Lịch sử và ý nghĩa “Ngày của Mẹ”

 

Ngày 12 tháng 8 hằng năm được chọn làm Ngày của Mẹ của Thái Lan.

Ý nghĩa của từ "mẹ".

Mẹ hay Má thông thường được dùng để chỉ người phụ nữ mang thai, sinh ra và nuôi lớn đứa trẻ. Tuy nhiên, vì sự phức tạp và các khác biệt trong các định nghĩa và vai trò của người mẹ về mặt văn hóa, xã hội và tôn giáo nên rất khó có thể có một định nghĩa chung về mẹ được chấp nhận rộng khắp. 

Theo những nhà ngôn ngữ học, từ mẹ được xuất phát từ cách phát âm của những đứa trẻ, đó là chữ cái đầu tiên mà đứa bé có thể phát âm ra được. chúng ta hãy xem các nước trên thế giới mẹ của họ bằng gì nhé.

  • Mom và mommy  được dùng Hoa Kỳ , Canada , Nam Phi , Philippines , Ấn Độ và miền tây Midlands của Anh. 
  • Mum và mummy được sử dụng trong Vương quốc Anh , Canada , Singapore , Úc , New Zealand , Ấn Độ ,Pakistan , Hồng Kông và Ireland .
  • Ma, mam, và mammy được sử dụng ở Hà Lan , Ireland , khu vực phía Bắc của Vương quốc Anh và xứ Wales , nó cũng được sử dụng ở một số vùng của Hoa Kỳ.
  • Maa, aai, amma, và mata sử dùng ở ấn độ.
  • Mamá, ma, và mami trong tiếng Tây Ban Nha
  • Mama ở Ba Lan , Đức , Nga và Tiếng Slovak
  • Māma (妈妈/妈妈) bằng tiếng Trung Quốc
  • Máma  ở Séc và trong tiếng Ukraina
  • Maman ở Pháp và Ba Tư
  • Ma, mama ở Indonesia
  • Mamma trong tiếng Ý , tiếng Iceland , Latvia và Thụy Điển
  • Mamãe or mãe trong Tiếng Bồ Đào Nha
  • Mā̃ (ਮਾਂ) ở Punjabi
  • Mama ở Swahili
  • EM (אם) ở do thái
  • Ima (אמא) ở Aramaic
  • Má or mẹ trong tiếng Việt Nam
  • Eomma (엄마, pronounced [ʌmma]) ở Hàn Quốc

Trong nhiều nền văn hóa ở Nam Á và Trung Đông, mẹ còn được biết đến như là amma, oma, ammi or "ummi", hoặc một số biến thể của chúng tùy theo sự biểu thị tình cảm hoặc vai trò của người mẹ trong cuộc sống của đứa trẻ.

clip_image002

Lịch sử Ngày của Mẹ.

Ngày của Mẹ (Mother's Day) đương thời được khởi xướng bởi bà Anna Marie Jarvis tại thành phố Grafton, tiểu bang Tây Virginia, Hoa Kỳ, để tôn vinh những người mẹ hiền, đặc biệt là trong khung cảnh của mái ấm gia đình. Theo truyền thống của Hoa Kỳ và đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay, Ngày của Mẹ được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5. Một số nước khác cũng có các ngày lễ tương tự được tổ chức vào các ngày khác trong năm.

Và loài hoa biểu tượng cho Ngày của Mẹ ở Mỹ là hoa cẩm chướng. Nếu Mẹ còn sống thì tượng trưng bằng hoa cẩm chướng màu hồng, còn như Mẹ đã mất thì ngày này người ta sẽ tưởng nhớ đến Mẹ bằng hoa cẩm chướng màu trắng.

hoa-cam-chuong2

Ở Việt Nam chúng ta, không có ngày của Mẹ nhưng chúng ta có một ngày gọi là Vu lan báo hiếu để những đứa con tưởng nhớ đến công đức sanh thành của Cha Mẹ. Vào ngày này, những người con nào còn Mẹ sẽ cài trên áo cành hoa hồng màu đỏ để nhắc nhở đến hình ảnh người Mẹ thân yêu, bằng như Mẹ mất thì cài trên áo cành hoa hồng màu trắng.

Red Rose

Lịch sử Ngày của Mẹ ở Thái Lan

Ngày của Mẹ ở Thái Lan được tổ chứ đầu tiên vào ngày 10 tháng 3 năm 1943 tại công viên Amporn của Bộ Y Tế. Nhưng sau đó 2 năm đã xảy ra chiến tranh thế giới thứ 2 nên ngày này không còn nữa. Mặc dù nhiều cơ quan và tổ chức đã cố gắng phục hồi nhưng họ đã không thành công. Sau đó, Ngày của Mẹ được chọn vào ngày 15 tháng 4 năm 1949 nhưng lại phải bị tạm hủy một vài năm sau đó.

Vào năm 1972, Ngày của Mẹ được tổ chức lại vào ngày 4 tháng 10 nhưng cũng chỉ duy trì được 1 năm sau đó. Cho đến năm 1976, Ngày của Mẹ ở Thái Lan được quyết định chọn vào ngày kỷ niệm sinh nhật của Hoàng hậu Sirikit, đó là ngày 12 tháng 8 hằng năm. Và từ đó đến nay, ngày 12 tháng 8 đã trở thành Ngày của Mẹ chính thức trên toàn đất nước Thái Lan.

 

Hoa tượng trưng cho Ngày của Mẹ ở Thái Lan.

Hoa nhài hay hoa lài được chọn là biểu tượng cho ngay của mẹ ở thái bởi vì loài hoa này có một màu trắng thanh khiết, có hương thơm lâu, bền và nhất là ra hoa quanh năm. Đặc biệt, loài hoa này còn là một vị thuốc có thể dùng chữa trị cho bệnh tim. Vì những lý do đó, hoa nhài tượng trưng cho tình yêu thuần khiết và sâu đắm của người mẹ chan chứa trong lòng mẫu tử bao dung, hiền hòa.

clip_image003

Tên:

Royal Jasmine

Tên khoa học:

Jusminum adenophyllum.

Thuộc họ:

OLEACEAE

Đặc điểm chung:

Cây nhỏ có khi leo, cao 0,5-3m, có nhiều cành mọc xoà ra. Lá hình trái xoan bầu dục, bóng cả hai mặt, có lông ở dưới, ở kẽ những gân phụ. Cụm hoa ở ngọn, thưa hoa. Lá bắc hình sợi. Hoa màu trắng, thơm ngát. Quả hình cầu, màu đen bao bởi đài tồn tại, có 2 ngăn..

Nơi sống:

Cây gốc ở Ấn Độ, được trồng làm cảnh khắp nơi. Hoa thường dùng để ướp trà hoặc để làm thơm thức ăn. Vào mùa thu đông, đào lấy rễ, rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô. Lá thu hái quanh năm. Hoa thu hái vào hè thu, khi mới nở, dùng tươi hay phơi khô.

Thành phần hoá học

Chỉ mới biết trong hoa có một chất béo thơm, hàm lượng 0,08%. Thành phần chủ yếu của chất béo này là parafin, ester formic acetic-benzoic-linalyl và este anthranylic metyl và indol.

Tính vị, tác dụng

Hoa và lá nhài có vị cay và ngọt, tính mát; có tác dụng trấn thống, thanh nhiệt giải biểu, lợi thấp. Rễ có vị cay ngọt, tính mát, hơi có độc; có tác dụng trấn thống, gây tê, an thần.

Tags: , ,
Quý đọc giả thân mến! Những bài viết trong Định Phúc's blog nhằm mục đích cho blog cá nhân. Tuy nhiên những bài viết không cần giữ bản quyền. Nếu quý đọc giả cảm thấy yêu mến đăng lại với điều kiện nghi rõ tên tác giả và để lại một đường link bài viết gốc đầy đủ. Kính mong quý đọc giả lưu tâm, kính tri ân. Định Phúc.

0 nhận xét

Leave a Reply

samadhipunno@yahoo.com