Xúc động lễ tưởng niệm của pháp phái Tường Vân, Vạn Hạnh


Xúc động lễ tưởng niệm của pháp phái Tường Vân, Vạn Hạnh

GNO - HT.Thích Chơn Thiện đã dâng lời tác bạch tưởng niệm Giác linh trong niềm xúc động nghẹn ngào...
19g ngày 8-9-2012 (nhằm ngày 23-7-Nhâm Thìn), nhân lễ Sơ dạ - ngày cuối kim quan cố Trưởng lão HT.Thích Minh Châu tôn trí tại tiền đường chánh điện thiền viện Vạn Hạnh, toàn thể môn đồ pháp phái tổ đình Tường Vân và thiền viện Vạn Hạnh, do HT.Thích Chơn Thiện chủ trì, với sự tham dự của hàng hàng ngàn Tăng Ni, Phật tử các giới.
Tổ đình Tường Vân cố đô Huế là nơi Trưởng lão Hoà thượng xuất gia tu học với Đức Đệ nhất Tăng thống GHPGVNTN; thiền viện Vạn Hạnh là nơi ngài đã an trú, phiên dịch và làm Phật sự từ năm 1975 cho đến nay. Ngài là đương kim Trú trì và Viện chủ những tòng lâm này.
1aa.JPG
Chư tôn đức niêm hương trước Giác linh đài - Ảnh Bảo Toàn
Sau nghi thức niêm hương tác bạch, HT.Thích Chơn Thiện đã thay mặt tông môn pháp phái dâng lời điếu văn - những dòng tâm tưởng chân thành, thống thiết.
Điếu văn nhắc lại những ngày tháng quê hương ly loạn của các thập niên đầu thế kỷ thứ 20, Trưởng lão Hoà thượng đã cùng nhiều trí thức Phật tử khác quây quần chung quanh cội bồ-đề của Phật giáo Việt Nam; thời xuất gia với cố Tăng thống – vị lãnh đạo phong trào đấu tranh Phật giáo bền bỉ năm 1963…; thời ngài xuất dương du học ròng rã 9 năm nếm trải gian khó; thời về quê hương tham gia lãnh đạo công tác giáo dục; rồi vận động thống nhất các hệ phái, thành lập ngôi nhà GHPGVN; những hoạt động quốc tế xây dựng tình hữu nghị bền lâu giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ theo tinh thần giáo lý Đức Phật đã dạy…; những giai đoạn vận động thành lập các trường cao cấp Phật học – Học viện Phật giáo VN, Viện Nghiên cứu Phật học VN, Hội đồng Phiên dịch Đại tạng kinh VN…
7aa.JPG
HT.Thích Chơn Thiện dâng lời tác bạch trong niềm xúc động nghẹn ngào - Ảnh Bảo Toàn
“Hoà thượng quả là một Sứ giả của Như Lai đích thực, pháp phái xin thành kính đảnh lễ niệm ân”, “Hình ảnh của Hoà thượng trong tâm tưởng của pháp phái như là hình ảnh các vị thiền sư thời nhà Lý, nhà Trần toả sáng trong sự hộ đời, hộ đạo. Pháp phái xin trân trọng truy niệm, ngưỡng mong Giác linh thuỳ từ chứng giám. Ngưỡng cầu Giác linh viên mãn tâm và tuệ giải thoát, sớm hồi nhập tà-bà để tiếp tục sự nghiệp cứu độ…” HT.Thích Chơn Thiện tác bạch trước Giác linh đài trong niềm xúc động nghẹn ngào.
Toàn thể Tăng Ni Phật tử đã đồng thanh tụng sám và niệm Phật. Tất cả như nén niềm xúc động để chánh niệm trong giờ phút khó ngăn được dòng nước mắt này, vì ngày mai, tất cả Giáo hội, môn đồ, pháp tử và những ai hữu duyên với ngài sẽ tiễn đưa kim quan Trưởng lão Hoà thượng nhập bảo tháp vô tung…
3aa.JPG
2aa.JPG
4aa.JPG
5aa.JPG
Tứ chúng phủ phục năm vóc sát đất trước Giác linh đài - Ảnh Bảo Toàn
8aa.JPG
13aa.JPG
TT.Thích Tâm Minh, trưởng pháp tử của Trưởng lão Hoà thượng - Ảnh Bảo Toàn
11aa.JPG
Chư tôn đức trong pháp phái nhiễu kim quan cố Trưởng lão Hoà thượng - Ảnh Bảo Toàn
15aa.JPG
Dù biết đời là vô thường nhưng vẫn không ngăn dược dòng nước mắt - Ảnh Bảo Toàn
BTN_0076.JPG
Ảnh Bảo Toàn
Hoàng Độ

Tags: , ,
Quý đọc giả thân mến! Những bài viết trong Định Phúc's blog nhằm mục đích cho blog cá nhân. Tuy nhiên những bài viết không cần giữ bản quyền. Nếu quý đọc giả cảm thấy yêu mến đăng lại với điều kiện nghi rõ tên tác giả và để lại một đường link bài viết gốc đầy đủ. Kính mong quý đọc giả lưu tâm, kính tri ân. Định Phúc.

0 nhận xét

Leave a Reply

samadhipunno@yahoo.com