Lễ dâng Y Kathina tại chùa Huyền Không - Huế


Mùa Lễ Hội Dâng Y Kathina năm nay bắt đầu khi dư hưởng của hai cơn bão lớn nối nhau đổ vào miền Trung và hoàn lưu của cơn bão số 11 gặp không khí lạnh từ lục địa phương Bắc tràn về gây mưa to và lũ lụt lớn tại một số tỉnh Bắc và Trung Trung bộ, do vậy lễ Dâng Y tại các chùa ở Thừa Thiên Huế những ngày qua hầu như hôm nào cũng có mưa – một kiểu mưa “rất Huế”, thúi đất thúi đai và không biết lúc nào



KHAI TỪ

Namo Tiratanatāya

Namo tassa Bhagavato Arahato Sammā sambuddhassa,



Nắng mưa là việc của trời,

Dâng Y là phước sự người tín tâm

Kính bạch chư tôn đức,

Kính thưa toàn thể thiện nam tín nữ Phật tử,

Mùa Lễ Hội Dâng Y Kathina năm nay bắt đầu khi dư hưởng của hai cơn bão lớn nối nhau đổ vào miền Trung và hoàn lưu của cơn bão số 11 gặp không khí lạnh từ lục địa phương Bắc tràn về gây mưa to và lũ lụt lớn tại một số tỉnh Bắc và Trung Trung bộ, do vậy lễ Dâng Y tại các chùa ở Thừa Thiên Huế những ngày qua hầu như hôm nào cũng có mưa – một kiểu mưa “rất Huế”, thúi đất thúi đai và không biết lúc nào tạnh! Thế nhưng, trong cái hoàn cảnh khó khăn chung lại có cái ưu ái rất riêng của trời đất; cắc cớ, khó hiểu mà lại rất nhiệm mầu. Đó là, trời chỉ không mưa hoặc phất phơ dăm ba hạt chơi nội trong khuôn viên chùa nào đang có lễ vào đúng giờ bà con Phật tử nhiễu Phật mới lạ! Trong khi đó, chỉ cách địa điểm đang tiến hành cuộc lễ khoảng 5,7 trăm mét thì mưa đổ ầm ầm!

Chừng ấy thôi cũng đủ làm cho chư Tăng ni và thiện nam tín nữ càng tăng trưởng thêm đức tin đối với ba ngôi Tam Bảo và Hộ Pháp chư thiên!

Để rồi sáng hôm nay, đất trời như thương xót cho hội chúng thí chủ chùa Huyền Không năm nay – vốn bị thiệt thòi hơn vì “lỡ” sinh nơi vùng biên địa của Chánh Pháp nên bù đắp cho một ngày không nắng cũng không mưa, kèm thêm một chút se lạnh, gợi nhớ hơi ấm của tình người.

Xin cúi đầu lạy tạ hồng ân Tam Bảo!

Xin cảm ơn trời đất, chư thiên!

Và bây giờ, thay mặt toàn thể thiện nam tín nữ hiện diện, Ban Tổ chức chúng con kính xin chư tôn túc trưởng lão, Đại đức Tăng-già cho phép chúng con được bắt đầu cử hành đại lễ Dâng Y Kathina tại chùa Huyền Không năm nay.

Namo Buddhāya!



CẢM TẠ

Namo tassa Bhagavato Arahato Sammā sambuddhassa

Kính bạch chư tôn Trưởng lão,

Kính bạch Đại đức Tăng,

Kính thưa quý sư cô,

Kính thưa chư thiện nam tín nữ và anh chị em Phật tử,

Vậy là sau 5 năm trường đằng đẵng với bao tâm trạng lo lắng, mừng vui đè nặng lên trái tim và khối óc, đến giờ phút này chúng con mới thật sự được thanh thản vì nguyện ước đã viên thành. Niềm hoan hỷ trong lòng chúng con muốn vỡ òa như con trẻ khi vui sướng! Toàn thể Hội chúng Phật tử Hà Tĩnh chúng con chí thành bái tạ chư tôn Trưởng lão, Đại đức Tăng-già.

Ngưỡng bạch quý ngài,

Kính thưa quý đạo hữu,

Những ngày đầu tháng 9 Âm lịch vừa qua, dãi đất miền Trung cằn cỗi, lắm thiên tai này lại phải oằn mình dưới bão lũ dồn dập. Riêng với Phật tử Hà Tĩnh chúng con, bao năm qua, không những phải chấp nhận tai trời ách nước mà còn phải mang thêm nỗi đau không có chùa chiền, không nơi thờ phụng Tam Bảo để hôm sớm có nhau tu học! Đã trên 20 năm rồi nhưng những nỗ lực đấu tranh để có được pháp lý xây dựng một ngôi chùa Nguyên thủy trên quê hương của chúng con vẫn chưa thành tựu!

Mưa gió vần vũ những ngày qua làm người dân kinh sợ chạy tứ tán khiến chúng con liên tưởng đến hình ảnh bà con Phật tử Hà Tĩnh ngày trước hoảng loạn như đàn ong vỡ tổ khi nơi thờ tự tạm bợ ở Võ miếu bị người ta cố tình đốt cháy; nhà đương chức có trách nhiệm thì khoanh tay đứng nhìn như kẻ bàng quan, không đoái hoài đến lời cầu xin khẩn thiết của Phật tử chúng con. Thế nhưng, niềm tin vào Phật giáo của chúng con không vì thế mà nguội lạnh. Chúng con động viên nhau, sách tấn nhau nuôi dưỡng đạo tâm. Không có chùa thì che tạm mấy tấm tôn trên mảnh đất vừa bị thiêu rụi tiếp tục lễ Phật; không có kinh sách thì ai biết gì chỉ bày lại cho người chưa biết... Chúng con như những cánh chim lạc đàn, mịt mờ đường về tổ ấm nhưng mải miết đập cánh bay hoài bay hủy giữa hoàng hôn tắt nắng!

Thế rồi! Hữu cầu tất ứng, hữu tín tất linh! Sau quá nhiều kêu nài, van vỉ và kiên trì gõ cửa của chúng con, chính quyền Hà Tĩnh cuối cùng cũng xiêu lòng cho phép nhóm Phật tử Hà Tĩnh chúng con một địa điểm để xây dựng ngôi chùa đầu tiên ở Núi Nài – Cảm Sơn. Chính trong thời điểm đó, cơ duyên cho chúng con được gặp chư Tăng Phật giáo Nguyên thủy về dự lễ Động Thổ - Đặt Đá xây chùa vào năm 1995. Cái duyên của chúng con với đạo Phật Nguyên thủy bắt nguồn từ sư Pháp Hòa mấy năm trước, đến đây khởi sự lớn mạnh nhờ gặp được các bậc thầy, như thầy Giới Đức, thầy Pháp Tông, thầy Pháp Cao. Hình ảnh chư Tăng trang nghiêm, thanh tịnh trong bóng y vàng giản dị, đơn sơ là dòng nước mát làm dịu cơn nhiệt não, khao khát trong lòng chúng con sau nhiều năm nung nấu.

Kể từ đó, từng bước đi của chúng con theo con đường Giác Ngộ được quý thầy dìu dắt. Trong các vị, thầy Pháp Tông là bậc thầy gắn bó với Phật tử Hà Tĩnh chúng con nhiều nhất. Thầy đã đưa chúng con từ nơi tăm tối ra dưới ánh sáng mặt trời; khuyến khích chúng con những lúc chúng con thối chí ngả lòng; thắp sáng niềm tin, khơi dậy ngọn lửa nhiệt thành trong lòng Phật tử chúng con mà một thời tưởng như đã lụi tàn theo với mái chùa đã bị đốt phá năm nào! Bao năm qua chúng con như đám con thơ luôn khát dòng sữa mẹ nên dù khi trời nắng nỏ khô hạn hay mưa dầm gió bấc, khi bão tố hoành hành hay bốn bề lũ lụt chúng con vẫn lặn lội tìm về nương náu nơi tổ ấm của mình. Đó cũng là lý do mà nhiều Phật tử Hà Tĩnh chúng con luôn hướng về chùa Huyền Không, về bậc thầy khả kính và chư Tăng ở Huế để được nương náu tinh thần, để được bảo bọc, chở che, nhất là để được uống dòng sữa Pháp ngọt ngào từ vị thầy vô vàn thương kính của mình khi hữu sự cũng như lúc an bình.

Đã có không ít người cật vấn chúng con, rằng là: “Phật ở đâu cũng là Phật, chùa ở đâu cũng là chùa, tại sao các Phật tử cứ phải khó nhọc lặn lội vào tận trong Huế mà lễ bái, ...?”. Quả thực, Phật ở đâu cũng như nhau nhưng chùa thì không thế. Đạo Phật mà chúng con đi là đường về bảo sở; ngôi chùa mà chúng con đến lànguồn cội thương yêu. Vì chính ở đó, mỗi khi trở về, chúng con cảm nhận được tình thầy trò nồng ấm, nghĩa đồng đạo lắng sâu; cảm thấy mình được chở che, ôm ấp như đứa con xa nhà trở về được vùi đầu trong vòng tay yêu thương của mẹ. Và quan trọng nhất là, chính tại đó, chúng con biết rằng chúng con không đơn độc trong cuộc hành trình trên Lối Về Đất Phật. Bởi chính sức mạnh này đã nâng đỡ Hội chúng Phật tử Hà Tĩnh chúng con vượt qua bao thăng trầm, được mất, hơn thua, vinh nhục của thế thời cũng như tình trạng chèn ép nhố nhăng của tổ chức Phật giáo tại Hà Tĩnh những năm qua.

Hội chúng Phật tử Hà Tĩnh chúng con hoàn cảnh sống mỗi người một vẻ. Một số chúng con đã cao tuổi nên người thì đang trong cảnh già yếu, cô độc; kẻ ốm đau, bệnh tật ít đi lại được. Một số thì lâm vào tình huống tre già khóc măng, vợ xa chồng, con xa cha. Đáng buồn thương là một số Phật tử trẻ, niềm hy vọng của thế hệ già bao năm, lại dễ dàng bị gió bụi phù hoa vùi dập tan tác ... Ngay trong những thời khắc khốn đốn này, hữu phước thay, chúng con được gặp thầy và quý sư đầy tâm từ ái, xót thương san sẻ; nhất là sức mạnh Pháp nhũ của thầy đã làm lắng dịu nỗi khổ sầu của chúng con rất nhiều. Ân đức thâm trọng ấy chúng con ghi lòng tạc dạ bao năm và thầm ao ước được một lần báo đáp.

Và rồi, một ngày, cách đây 5 năm về trước, một người con của miền đất Hà Tĩnh, từng xuất gia tu học dưới mái chùa này, được thầy cho sang Đất nước của Nụ cười du học cùng chư huynh đệ nâng cao Phật học, trước khi đi xa, đã hướng dẫn chúng con cầu xin thầy Chủ trì chùa Huyền Không cho phép được làm thí chủ lễ Dâng Y Kaṭhina và đã được thầy đồng ý. Hội chúng chúng con đã quá sức mừng vui dù trong lòng lại hết sức lo lắng vì biết khả năng tài chính có hạn.

Trong một đời người thì 5 năm không phải là khoảng thời gian dài nhưng cũng từng ấy ngày giờ, trong tâm trạng đợi chờ, mong mỏi lại không dễ dàng chút nào. Nền kinh tế đất nước suy thoái đúng vào giai đoạn này; công ăn việc làm ngày càng khó khăn mà đồng tiền kiếm ra giá trị ngày càng nhỏ, cùng với vô số điều bất toại nguyện khác đã khiến việc dành dụm chung lo phước sự của chúng con không ít lần gặp trở ngại. Bạn đồng đạo của chúng con, những người tuổi cao sức yếu hoặc vướng phải bệnh tật nan y, nối bước nhau ra đi khi ước nguyện chưa thành. Không ít lần chúng con đã phải ngậm ngùi đưa tiễn, nuốt lệ vào lòng dù vẫn biết là có sinh ắt có tử! Một lần nữa, chính trong lúc trở ngại, tới lui đều khó này thì thầy Pháp Tông và quý sư, nhất là sư Pháp Chí, sư Minh Kiến, sư Minh An đã động viên, sách tấn chúng con đừng nản lòng, thối chí; chỉ bảo cho chúng con đường đi nước bước tận tường. Nhờ vậy mà chúng con có được buổi lễ Dâng Y Kaṭhina thành tựu tốt đẹp như hôm nay.

Toàn thể Hội chúng Phật tử Hà Tĩnh chúng con thành kính tri ân chư tôn túc Trưởng lão, Đại đức Tăng-già đã hoan hỷ quang lâm chứng minh và tiến hành Tăng sự. Quả phước mà chúng con có được từ lễ Dâng Y này, trước hết, xin chí thành dâng lên các bậc thầy tổ, Đại đức Tăng ni hiện tiền cũng như đã viên tịch. Xin quý ngài từ bi mẫn cố thọ nhận.

Thứ đến chúng con xin hồi hướng phước lành này đến tất cả chư thiên Hộ Pháp xa gần. Mong quý ngài tùy hỷ và tiếp tục hộ trì Phật Pháp, trong đó có Phật tử chúng con.

Chúng con xin hồi hướng phước báu này đến cao huyền thất tổ, ông bà, cha mẹ, thân bằng quyến thuộc nhiều đời kiếp của chúng con, nhất là các Phật tử trong Hội chúng Hà Tĩnh đã quá cố sớm được siêu thăng. Đồng thời, nguyện ơn trên Tam Bảo gia hộ cho các Phật tử hiện tiền tinh tấn tu trì, xa lìa ác đạo, chóng tỏ ngộ Chánh Pháp.

Xin chia xẻ quả phước thanh cao này với tất cả bà con thiện nam tín nữ hiện diện. Mong liệt quý vị đồng hoan hỷ!

Và cuối cùng, nguyện oai lực Tam Bảo, Hộ Pháp chư thiên thùy từ gia hộ cho Phật Pháp hưng thịnh lâu dài trên thế giới và trên quê hương Việt Nam chúng ta.

Đệ tử kính lạy đức Thế Tôn, A-La-Hán, Chánh Đẳng Giác.






























































































Tags: , ,
Quý đọc giả thân mến! Những bài viết trong Định Phúc's blog nhằm mục đích cho blog cá nhân. Tuy nhiên những bài viết không cần giữ bản quyền. Nếu quý đọc giả cảm thấy yêu mến đăng lại với điều kiện nghi rõ tên tác giả và để lại một đường link bài viết gốc đầy đủ. Kính mong quý đọc giả lưu tâm, kính tri ân. Định Phúc.

0 nhận xét

Leave a Reply

samadhipunno@yahoo.com