Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ IX - 2012 chính thức diễn ra tại Thái Lan


Sáng nay, ngày 31 tháng 5 năm 2012, tại hội trường trường Đại Học Mahachulalongkorn đã diễn ra lễ khai mạc Vesak 2012. Đúng 9h sáng, đức Tăng thống Thái Lan - Somdet Phra Buddhachaya đã quang lâm hội trường, tụng kinh cầu nguyện.
9h20 ngài Hiệu trưởng trường Mahachulalongkorn - Giáo sư tiến sĩ Phra Dharmakosajarn, chủ tịch hội đồng Vesak quốc tế đã phát biểu khai mạc chào mừng 1800 đại biểu quốc tế từ các nơi trên thế giới tham dự Hội nghị Vesak kỷ niệm 2600 năm đức Phật thành đạo, và chào mừng sinh nhật lần thứ 80 của hoàng hậu Sirikit, sinh nhật lần thứ 60 của Thái tử Vajiralongkorn. Ngài nhắc lợi lời đức Phật dạy trong diễn văn khai mạc: "Tôi xin nhắc lại lời đức Phật đã từng nói: Ta không phải là Đấng Thượng đế, không phải là người mà là một người đã giác ngộ, một người tỉnh thức" 

Tất cả các đại biểu tham dự hội nghị sẽ tham dự các buổi thuyết trình trong các chủ đề khác nhau như: Trí tuệ và hòa hợp của Phật giáo, sự biến đổi môi trường và nhân loại.

Trong bài phát biểu của mình, ngài Hiệu trưởng còn hé lộ thông tin sẽ thành lập Trung tâm Phật giáo thế giới tại Buddhamondhon, thuộc tỉnh Nakhon Pathom, với mục đich dạy, huấn luyện và truyền bá giáo pháp của đức Phật. Cuối bài phát biểu của mình, Ngài chủ tịch kêu gọi hơn 1800 đại biểu quốc tế, 3000 đại biểu Thái Lan đồng thanh cầu nguyện để Phật sự được viên thành

11h công chúa Thái Lan Chulabhorn Valailak Akra Rajakumari cùng với phó thủ tướng Thái Lan - Yongyut Wichaidit - đến chúc mừng đại hội thành công tốt đẹp. Công chúa đã dâng phẩm vật cúng dường lên chư vị lãnh đạo Phật giáo các nước. Trong bài phát biểu của mình, công chúa nói: Tôi là người Phật tử, rất hạnh phúc được tham sự một sự kiện đặc biệt này đánh dấu ngày Đản sinh, ngày Thành đạo và Nhập niết bàn của đức Thế tôn. Ngày Vesak không chỉ là sự kiện quan trọng của người Thái mà còn của tất cả mọi người con Phật trên thế giới. Chính vì thế, Liên hiệp quốc đã tuyên bố ngày này là ngày Vesak Liên Hợp Quốc vào năm 1999. Hôm nay chúng ta kỷ niệm ngày Vesak 2012, đánh dấu một sự kiện lịch sử cách đây 2600 năm, ngày mà đức Phật Thành Đạo. Ngoài ra, trong dịp này cũng là sự kiện kỷ niệm 80 ngày sinh nhật của hoàng hậu, 60 năm ngày sinh của Thái tử. Kết thúc bài phát biểu, công chúa gởi lời chào mừng đến đại biểu các nước và kính chúc hội nghị thành công tốt đẹp dưới ánh hào quang của đức Thế tôn.

Chiều cùng ngày, sẽ là phần phát biểu của các vị trưởng đoàn Phật giáo các nước. Trang nhà sẽ tiếp tục cập nhật...

Một số hình ảnh đầu tiên buổi sáng Khai mạc:





















Nguồn: Đạo Phật Ngày Nay
Tags: , ,
Quý đọc giả thân mến! Những bài viết trong Định Phúc's blog nhằm mục đích cho blog cá nhân. Tuy nhiên những bài viết không cần giữ bản quyền. Nếu quý đọc giả cảm thấy yêu mến đăng lại với điều kiện nghi rõ tên tác giả và để lại một đường link bài viết gốc đầy đủ. Kính mong quý đọc giả lưu tâm, kính tri ân. Định Phúc.

0 nhận xét

Leave a Reply

samadhipunno@yahoo.com