THÁI LAN VUI MỪNG SINH NHẬT ĐỨC VUA THÁI LAN

Giới thiệu sơ lược về Đức vua Thái Lan
Bhumibol Adulyadej
k-21
Đức vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej.
Nhà vua và các thành viên Hoàng gia
Đức vua sinh ngày 5/12/1927 tại bệnh viện Mount Auburn ở bang Masshachusetts, Hoa Kỳ. Ngài là con út của Hoàng tử Mahidol và bà Sanwalya và là cháu trực hệ của Vua Chulalongkorn (Rama V).
Đức vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX) lên ngôi báu vào ngày 9/6/1946. Cho đến thời điểm hôm nay (3/12/2011) Vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX) đã trở thành vị vua đầu tiên của Thái Lan tại vị được trên 65 năm và cũng là người ở ngôi lâu nhất trong lịch sử của thế giới.
king-bhumibol-01
king-bhumibol-adulyadej-3
Trong ngày lên ngôi, Vua Bhumibol đã long trọng tuyên thệ rằng "Sẽ trị vì và dẫn dắt nhân dân Thái theo đường lối của Phật giáo ngỏ hầu mang lại hạnh phúc và lợi lạc cho họ". Từ ngày ấy đến nay, Ngài chưa bao giờ xao lãng với lời thề nguyện này.
Sau khi lên ngôi vào ngày 9/6/1946, Ngài trở lại Thụy sĩ để hoàn tất chương trình học vấn của mình,  nghiên cứu Luật và Khoa học Chính trị, những môn học hữu ích cho Ngài sau khi nhận lãnh ngai báu. Ngài trở về Thái Lan và bắt đầu với cương vị là quốc vương của nhân dân Thái Lan sau lễ đăng quang ngày 5/5/1950.
21654b4b8f731147.jpg
Vua Bhumibol kết hôn với Rajawongse Sirikit (con gái của đại sứ Thái lúc đó tại Pháp) vào ngày 28/4/1950 và có với Hoàng hậu bốn người con: Công chúa Ubol Ratana sinh năm 1951, Thái tử Maha Vajiralongkorn (sinh năm 1952, từng đến thăm Việt Nam tháng 11/1992, 9/1997, 12/2007, 01/2008 và 5/2008), Công chúa Chakri Sarindhorn (sinh năm 1955, đã đến thăm Việt Nam 2/1993, 4/2000) và Công chúa Chulabhorn (sinh ngày 4/7/1957 đã đến thăm Việt Nam11/1998, 5/1999, 6/2000, 11/2001, 2/2003, tháng 12/2003 và 7/2008).
375417_251181951610648_100001565349319_722194_1013534495_n
Nhà vua là Phật tử
Hiến pháp của Thái Lan (xưa và nay) quy định rằng Quốc vương phải là một Phật tử và là người ủng hộ các tôn giáo trong nước. Vua Bhumibol đã hoàn thành nghĩa vụ này qua việc quan tâm và khuyến khích bảo vệ tất cả những truyền thống tín ngưỡng của dân tộc Thái. Riêng bản thân, vào ngày 22/10/1956 (PL 2500), Vua Bhumidol đã cử hành lễ xuất gia tại chùa Benchamabopetr và được vua sãi Thái Lan là Trưởng lão Somdech Phra Vanarat truyền giới cụ túc và Nhà vua đã trở thành môt tỳ kheo với đạo hiệu là Bhumibalo. Sau khi thọ đại giới, Ngài đến trụ trì chùa Emerald Buddha. Hết hạn 15 ngày, Vua xả giới hoàn tục và trở lại với cương vị của mình.
06_LTR_0098
Trước đó, vì muốn phát triển nền giáo dục Phật giáo, sau khi lên ngôi Nhà vua đã cho xây dựng hai trường Ðại học Phật giáo dành riêng cho giới tu sĩ theo học, một trong hai ngôi trường này là đại học Mahachulalongkorn tại Bangkok, quy tựu hàng ngàn tu sĩ trên khắp Thái Lan về học và cho đến ngày nay, Đức vua vẫn là người tài trợ chính cho trường này. Năm 1951, Nhà vua ủng hộ xây dựng Bệnh viện Phật giáo ở ngoại ô Bangkok dành riêng cho tu sĩ Phật giáo đến chữa bệnh miễn phí. Năm 1952, Nhà vua chủ trương và ủng hộ tài chánh để ấn hành Ðại Tạng Kinh tiếng Thái gồm 250 quyển (bộ Ðại Tạng này được vua Ananda khởi xướng phiên dịch từ Tạng Pàli ra tiếng Thái từ đầu năm 1946). Năm 1987, Vua cũng là nhà tài trợ chính cho Trung tâm tin học của Đại học Mahidol thực hiện bộ đĩa CD-ROM về Tam Tạng Thánh Ðiển Phật giáo.
Trong đời sống tâm linh, Nhà vua thọ trì pháp môn Thập Thiện Nghiệp Ðạo và hàng ngày cùng với Hoàng hậu lễ Phật và tụng kinh trong điện Phật tại Hoàng cung.
Nhà vua và các hoạt động xã hội
Trong cách cư xử, Nhà vua xem mọi người đều như nhau, từ giai cấp thượng lưu, quan chức nhà nước cho đến thứ dân cũng đều như vậy.
Nhà vua tự xem mình là một người phục vụ cho dân tộc Thái. Ngài thường xuyên viếng thăm các tỉnh, thành của Thái Lan, kể cả những vùng xa xôi hẻo lánh nhất. Với những cuộc viếng thăm như thế, Ngài đã tiếp cận, tìm hiểu thực tế, nhắc nhở người dân ăn hiền ở lành, nâng cao đời sống qua siêng năng làm việc, bảo vệ môi trường và giữ gìn sức khỏe.
Sức khỏe và an sinh của người dân luôn là mối quan tâm hàng đầu của Nhà vua. Ðể đảm bảo được sức khỏe của dân chúng, Ngài đã cho xây dựng trạm y tế khắp nơi trên đất Thái. Ngài cũng thành lập một ngân quỹ để tài trợ cho những nhóm nghiên cứu khoa học và y học.
Vua Bhumibol là một trong những người giàu nhất thế giới, nhờ đó Nhà vua có thể tài trợ nhiều dự án. Tài sản của Nhà vua và Hoàng gia Thái được quản lý bởi Văn phòng Tài sản Hoàng gia (CPB). Số tài sản này ước tính từ 2 đến 8 tỉ USD. Qua CPB Nhà vua sở hữu nhiều loại tài sản rải rác khắp Thái Lan cũng như cổ phần trong nhiều công ty, kể cả Siam Cement (Tập đoàn công nghiệp lớn nhất Thái Lan), và Ngân hàng Thương mại Siam (trong số những ngân hàng lớn nhất). Có khoảng 36.000 tài sản các loại của CPB được cho thuê mướn. Các tài sản sở hữu bởi CPB còn có Khách sạn Bốn mùa, Chợ đêm Suan Lum và Central World Tower.
Nhà vua Bhumibol tham gia tích cực vào đời sống kinh tế và xã hội của đất nước, chủ yếu là qua một loạt các đề án phát triển kinh tế mà Ngài đề xuất, tổ chức và tài trợ. Những dự án của Nhà vua luôn liên quan đến cải cách nông nghiệp, y tế, giáo dục, xã hội, văn hóa và tôn giáo. Nơi nào không có ngân quỹ lập tức được Ngài huy động qua ngân sách của quốc gia, hay kêu gọi các tổ chức từ thiện, hoặc từ nguồn tài chính của riêng Ngài.
Tổng số có hơn 3.000 đề án khởi xướng bởi Quốc vương và được triển khai trên toàn quốc Thái Lan.
Các dự án của Ngài thuộc 8 khối lĩnh vực: nông nghiệp, môi trường, y tế, huấn nghiệp, tài nguyên nước, truyền thông, phúc lợi xã hội và những lĩnh vực khác.
Nếu theo cách tổ chức thực hiện thì các dự án đó có thể được phân loại như sau:
§ Đề án đích thân Nhà vua hướng dẫn và thí nghiệm, thường dựa vào những tư vấn của các chuyên gia và được triển khai trong giai đoạn đầu bởi ngân quỹ riêng của Nhà vua. Một khi đề án đạt được những kết quả khả quan, Nhà vua chuyển giao đề án cho chính quyền để phát triển xa hơn.
§ Đề án của Nhà vua và Hoàng hậu, ví dụ như đề án vụ mùa thay thế nhằm chặn đứng việc trồng thuốc phiện, phá rừng và đốt rừng để canh tác, vẫn được duy trì bởi người dân các bộ tộc. Nhà vua cung ứng tư vấn và sự trợ giúp để người dân trồng các loại cây ăn trái và hoa, đem lại lợi tức cao hơn cũng như cải thiện điều kiện thời tiết.
§ Đề án được điều hành bởi tư nhân nhưng dựa trên những chỉ dẫn của Nhà vua, gồm có Bách khoa Toàn thư cho Đề án Thanh niên, Đề án Từ điển, và Đề án Phát triển Làng xã Hợp tác Din Daeng.
Nhà vua đóng góp một ngân quỹ rất lớn để thành lập một tổ chức cấp phát học bổng cho học sinh, sinh viên trong và ngoài nước. Ngài cũng tổ chức xây dựng trường học ở các vùng ven, vùng sâu để cho trẻ em có nơi học hành. Qua sự đóng góp khích lệ của Nhà vua, giới trẻ quốc gia này đã phát triển theo chiều hướng tốt và trở thành những công dân gương mẫu sau này.
Nhà vua và tài năng cá nhân
the-jazz-king
Vua Bhumibol là một nhạc công và sáng tác nhạc jazz tài năng. Nhà vua được trao tặng danh hiệu thành viên danh dự Viện Âm nhạc và Nghệ thuật Vienna vào lúc 32 tuổi. Ngài thường trình diễn nhạc jazz trên sóng phát thanh của đài Or Sor, cũng đã công diễn với những huyền thoại nhạc jazz như Benny Goodman, Jack Teagarden, Lionel Hampton và Maynard Ferguson. Các ca khúc do Nhà vua sáng tác được yêu thích tại các cuộc tụ họp công cộng và được trình diễn trong các buổi hoà nhạc. 
Bạn có thể thưởng thức
các nhạc phẩm của Nhà vua tại đây.
Ngoài ra, Nhà vua còn là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia, tác giả và dịch giả. Tác phẩm Phra Mahachanok của Ngài dựa trên câu truyện cổ Jakata về kinh Phật. Chuyện kể về Thong Daeng là câu chuyện về con chó Khun Thong Daeng. Kỷ năng đua thuyền buồm của Nhà vua cũng được khẳng định với huy chương vàng tại kỳ SEA Games năm 1967.
Ngài là vị vua duy nhất có bằng sáng chế năm 1993 cho một công trình xử lý nước thải tên “Chai Pattana”, và một vài bằng sáng chế khác cho qui trình tạo mưa từ năm 1955: bằng sáng chế tạo mưa “sandwich” năm 1999 và sau này là bằng sáng chế “supersandwich” năm 2004.
Một vị vua anh minh của đất nước Thái Lan
Mặc dù Thái Lan theo thể chế quân chủ đại nghị, Quốc vương Bhumibol Adulayadej được coi là vị vua có ảnh hưởng lớn trong chính trường và đời sống nhân dân Thái Lan. Nhà vua được người dân Thái Lan hết sức sùng kính, là tâm điểm của sự đoàn kết dân tộc. Quan điểm sống hy sinh và tận tụy với nhân dân của Đức vua đã khiến cho Ngài trở thành một vị vua anh minh của đất nước Thái Lan.
(Nguồn tham khảo:
Bhumibol Adulyadej, một ông Vua Phật tử, Thích Nguyên Tạng, Chùa Quảng Ðức, Melbourne, Australia;
Đại lễ kỷ niệm 50 năm (1946 - 1996) lên ngôi của Vua Bhumibol
Lễ kỷ niệm 50 năm (1946 - 1996) lên ngôi của Vua Bhumibol đã tạo cho vương quốc Thái Lan có cơ hội để tổ chức một lễ hội lớn nhất chưa từng xảy ra trong lịch sử của nước này. Vào đúng ngày 9/6/1996, Vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX) đã trở thành vị vua đầu tiên của Thái Lan tại vị được 50 năm và cũng là người ở ngôi lâu nhất trong lịch sử của thế giới.
Các lễ hội của Hoàng gia, quốc gia và tôn giáo được tổ chức kỷ niệm kéo dài từ đầu năm 1995 đến cuối năm 1996. Chính phủ Thái Lan đã thành lập một ủy ban tổ chức lễ kỷ niệm này, đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ, người lập kế hoạch và giám sát mọi hoạt động khác nhau được tổ chức bởi nhiều ban ngành, thành phần trong xã hội vào dịp lễ này. Tất cả những chương trình lễ hội phải được thực hiện đầy đủ và đúng theo ý của Nhà vua để không phung phí tiền bạc mà nó có thể mang lại lợi ích và an vui cho nhân dân Thái.
Chương trình diễn ra trong lễ hội lịch sử này gồm có: treo cờ quốc gia ở mọi nhà, mọi đường xá và trang trí đèn ở các thành phố chính; các nhà hát kịch diễn lại các vỡ tuồng cổ, truyền thống; triển lãm tranh, ảnh về Hoàng gia và Phật giáo, đặc biệt trong lễ này có thỉnh xá lợi của Phật từ Ấn Ðộ về cho nhân dân chiêm ngưỡng; ấn hành sách vở, tem, tiền đồng về hoàng gia; tổ chức thi viết văn và thơ ca về Đức vua; Hoàng gia tiến hành ân xá cho tù nhân; ban cấp bậc và tổ chức cúng dường cho tu sĩ Phật giáo; tổ chức những đoàn diễu hành bằng xà lan trên sông Chao Praya; xây dựng một công viên công cộng tại tỉnh Nonthaburi; tổ chức trồng rừng, tổ chức phát triển những dự án khác, v.v...
Đại lễ mừng 60 năm Nhà vua đăng quang năm 2006
Đại lễ mừng 60 năm Nhà vua đăng quang bao gồm một chuỗi các hoạt động lễ hội tôn vinh triều đại Bhumibol như lễ rước thuyền hoàng gia trên sông Chao Phraya, bắn pháo hoa, triển lãm nghệ thuật, hoà nhạc và khiêu vũ. Nhân dịp lễ kỷ niệm này, tháng 5/2006, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc trao tặng Huy chương Thành quả Trọn đời vì Phát triển Nhân loại đầu tiên của Liên hiệp quốc cho Nhà vua. Đại lễ kéo dài từ ngày 9 đến 12-13/6. Ngày 9/6, Nhà vua và Hoàng hậu xuất hiện trên ban công Điện Ananta Samakhom trước hàng trăm ngàn người dân. Lễ rước thuyền hoàng gia tổ chức ngày 12/6 với sự tham dự của Quốc vương và Hoàng hậu cùng khách mời của hoàng tộc đến từ 25 quốc gia. Ngày 13/6, một quốc yến chiêu đãi khách hoàng tộc được tổ chức tại Điện Rama IX ở Hoàng Cung. Tất cả các kênh truyền hình Thái Lan đều tường thuật sự kiện lịch sử này.
Tags: , , ,
Quý đọc giả thân mến! Những bài viết trong Định Phúc's blog nhằm mục đích cho blog cá nhân. Tuy nhiên những bài viết không cần giữ bản quyền. Nếu quý đọc giả cảm thấy yêu mến đăng lại với điều kiện nghi rõ tên tác giả và để lại một đường link bài viết gốc đầy đủ. Kính mong quý đọc giả lưu tâm, kính tri ân. Định Phúc.

0 nhận xét

Leave a Reply

samadhipunno@yahoo.com