TIỂU SỬ TÓM TẮT SOMDET PHRA BUDDHACHARN

TIỂU SỬ TÓM TẮT
ĐỨC TRƯỞNG LÃO SOMDET PHRA BUDDHACHARN
 PHÓ VUA SÃI TĂNG GIÀ PHẬT GIÁO THÁI LAN
VIỆN CHỦ WAT SAKETRAJAVORAMAHAVIHARN
 06
Đức Phó Vua sãi tên thật là Chokchai Kieu (thường gọi là Ajarn Kieu), pháp danh là Upaseno, sinh vào ngày thứ 6, ngày 11 tháng 1 năm 2471 – 1927 tại làng Chaweng, xã Bophut, huyện Koh Samui, tỉnh Surat Thani, miền nam Thái Lan.
Thuở niên thiếu, Ngài được học tại trường làng cho đến khi kết thúc lớp 4.
Vào năm 12 tuổi, Ngài đến thọ giới Sa-di tại Wat Chaweng (Wat Sawangaram) ở quê nhà với Hòa thượng tế độ là Trụ trì Wat Phukhaothong (Chùa Núi Vàng). Ban đầu, chỉ dự định xuất gia gieo duyên 7 ngày nhưng do duyên lành đã sẵn có nên Ngài không muốn hoàn tục về nhà. Phụ thân Ngài mới dẫn đến Wat Cheng, giới thiệu cho ngài Phra Khru Arunkickosol (Luangpho Phring) ở Angthong. Với tố chất siêng năng và ham thích học hỏi, thầy giáo thọ đã cho lên tu học với Hòa thượng Somdet Nanodayamahathera – đương kim Vua Sãi tại Wat Saket lúc bấy giờ, thủ đô Bangkok.
Năm 2492, vừa đủ tuổi thọ Cụ-túc giới, Ngài được thọ giới Tỳ-khưu với Hòa thượng tế độ là đức Vua Sãi Somdet Nanodayamahathera.
Sau khi thọ giới Tỳ-khưu, Ngài được thực tập thiền niệm xứ dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Phra Phring, là vị thiền sư nổi tiếng ở vùng Koh Samui. Sau một thời gian thực hành thiền định, với sự chuyên cần học hỏi và thực hành nên Ngài đã đạt đến sự hiểu biết uyên thâm của một vị hành thiền niệm xứ.
Ngài là người sáng lập ra xưởng in phật giáo dành riêng cho việc in ấn kinh sách của chư tăng và giáo hội như là giới luật xuất gia, những bài giảng của các vị tôn túc… phát hành vào ngày 25 mỗi tháng. Ngoài ra, còn lập ra nhiều điểm trường để dạy-học Pali, hướng dẫn thực tập thiền ở nhiều tỉnh và thành lập đài phát thanh, truyền hình Phật giáo… Ngài đã ủng hộ xây dựng bệnh viện dành cho chư Tăng và người dân ở vùng sâu vùng xa.
Về việc truyền bá Giáo Pháp, đức Phó Vua Sãi thường xuyên được thỉnh mời thuyết giảng vào các ngày trai giới tại chùa cũng như là những ngày lễ quan trọng của Phật Giáo. Ngài thường xuyên thuyết pháp trên đài phát thanh 919 với chương trình “Điều tốt từ lá cọ” và xuất bản nhiều tác phẩm hướng dẫn Phật Pháp cho người tu phật…
Tóm tắt quá trình tu học và chức vụ đảm nhận
Năm 2489, hoàn tất chương trình Phật học căn bản 3 cấp.
Năm 2497, hoàn thành chương trình Pali lớp 9.
Năm 2497, dự lễ kết tập Tam Tạng lần thứ sáu tại Myanmar.
Năm 2498, thành viên trong Hội đồng dịch thuật Tạng Luật kỷ niệm Phật lịch 2500 năm.
Năm 2499, giáo sư giảng dạy môn Pali tại trường Đại học Phật giáo Mahachulalongkornrajvdyalaya.
Năm 2500, tham dự hội nghị chỉnh sửa bộ Chú Giải tại Myanmar,  trưởng khoa Phật học tại trường Đại học Phật giáo Mahachulalongkornrajvdyalaya.
Năm 2502, trở thành trợ lý Viện trưởng và trưởng phòng nghiên cứu Phật Pháp tại Đại học Phật giáo Mahachulalongkornrajvdyalaya.
Năm 2504, thành viên của nhóm nghiên cứu được thành lập bởi các thành viên trong Giáo hội.
Năm 2505, trưởng phái đoàn sang giao lưu, tìm hiểu việc học tập và kết nối tôn giáo tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hongkong…
Năm 2506, chủ tịch ủy ban tiếp đón phái đoàn chư Tăng đến từ Đài Loan.
Năm 2507, đảm nhiệm chức vụ thư ký của Đại học Phật giáo Mahachulalongkornrajvdyalaya, và Ngài đã khởi xướng chương trình đạo tạo - giảng dạy bằng tiếng anh dành cho chư Tăng tại trường.
Thành lập nhiều ngôi chùa Thái tại các nước ở Châu Âu và các nước khác như Úc, Anh, Ý, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy…
Được tấn phong làm phó quản lý Tăng đoàn nhóm 9, trưởng phòng truyền giáo 8.
2508, bổ nhiệm làm quản lý Tăng đoàn nhóm 9 và thư ký cho đức Vua Sãi Phra Somdet Sangharajnanodayamahathera, vị Vua Sãi đời thứ 15 của triều đại Ratanakosin hiện tại.
Năm 2510, trưởng phái đoàn tham quan và khảo sát việc học hỏi Phật Pháp tại Lào, Tích Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Hongkong.
Năm 2512, trưởng phòng đào tạo chư Tăng đi truyền giáo tại nước ngoài.
Năm 2513, bổ nhiệm quyền đại diện trụ trì Wat Saket.
Năm 2514, nhận bổ nhiệm trụ trì Wat Saket.
Năm 2515, Ngài làm trưởng đoàn cùng với Ngài Somdet Maharajmangalacharn và Ngài Phrabrahgunabhorn (Payutto) sang Hoa Kỳ theo lời thỉnh mời của Chính phủ để thăm viếng và khảo sát tình hình Phật giáo tại Hoa Kỳ.
Năm 2516, thành viên Hội đồng Tăng già tối cao của Giáo hội Tăng già Thái Lan.
năm 2524, bổ nhiệm làm quản lý Tăng đoàn nhóm 10, Chủ tịch hội Đồng Phật Giáo thế giới.
Năm 2525, dự lễ thọ giới và thuyết giảng tại Tích Lan theo lời thỉnh cầu của Tăng đoàn Thái Lan tại Tích Lan.
Năm 2528, chủ tịch hội đồng kiểm soát phát hành Tam Tạng của trường Đại học Phật giáo Mahachulalongkorn kỷ niệm sinh nhật thứ 60 của Quốc vương Thái Lan.
Năm 2532, bổ nhiệm quản lý Tăng đoàn phía Đông Thái Lan, chủ tịch văn phòng đào tạo các vị Tăng đi truyền giáo ở nước ngoài.
Năm 2534, chủ tịch hội đồng kiểm soát và phát hành Chú Giải Tam Tạng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Hoàng hậu.
Năm 2540, chủ tịch hội đồng truyền bá Phật giáo của Giáo Hội Phật Giáo Thái Lan, chủ tịch hội đồng ủy lạo giúp đỡ đồng bào bị thiên tai.
Năm 2542, khánh thành ngôi chùa Thái tại Na Uy, đi tham quan Phật giáo tại các nước Châu Âu như Thụy Điển, Đức, Hà Lan, Pháp, Thụy Sỹ.
Năm 2547, chủ tịch hội đồng điều hành văn phòng Vua Sãi.
Năm 2549, thành lập các trường học từ thiện Phật giáo.
Năm 2550, thành lập đài phát thanh truyền hình dưới sự giám sát của Hội đồng Tăng già.
Năm 2555, nhận giải thưởng quốc tế “Awakening Leadership Award” và giấy chứng nhận nhà lãnh đạo phật giáo thế giới tại Liên Hiệp Quốc.
Tước hiệu của Ngài Phó Vua Sãi qua các giai đoạn:
Năm 2501, Phra Medhisudhibongsa (1958)
Năm 2505, Phra Rajavisuddhimedhi (1962)
Năm 2507, Phra Debgunabhorn (1964)
Năm 2514, Phra Dharmagunabhorn (1971)
Năm 2516, Phra Brahmagunabhorn (1973)
Năm 2533, Somdet Phra Buddhacarya (1989)
Năm 2547, Ngài được bổ nhiệm làm chức vụ đệ nhất Phó Vua Sãi, thay mặt cho Đức Vua Sãi Somdet Phra Nanasamvara Suvaddhanamahathera bị bệnh và phải nhập viện Chulalongkorn vào năm 2545.
Vào ngày 10 tháng 8 năm 2556, đức Phó Vua Sãi đã viên tịch tại bệnh viện Samitivej, trụ thế 85 tuổi. Nhục thân của Ngài sẽ được tôn trí tại Wat Saket trong vòng 7 tháng để chư Tăng và các Phật tử đến viếng và đảnh lễ.
Vào 13h ngày 9 tháng 3 năm 2557, nhục thân của Ngài sẽ được đưa đi hỏa tảng theo nghi thức Phật giáo Hoàng gia Thái Lan tại Wat Thepsirinrajvoraviharn, Pom Prap Sattru Phai, Bangkok.
1779665_312902978856815_88176881_n
Thành kính đảnh lễ Ngài – Đức đệ nhất Vua Sãi – Somdet Pha Buddhacharn.
Tags: , ,
Quý đọc giả thân mến! Những bài viết trong Định Phúc's blog nhằm mục đích cho blog cá nhân. Tuy nhiên những bài viết không cần giữ bản quyền. Nếu quý đọc giả cảm thấy yêu mến đăng lại với điều kiện nghi rõ tên tác giả và để lại một đường link bài viết gốc đầy đủ. Kính mong quý đọc giả lưu tâm, kính tri ân. Định Phúc.

0 nhận xét

Leave a Reply

samadhipunno@yahoo.com