LẾ KỶ NIỆM SINH NHẬT NHÀ VUA VÀ QUỐC KHÁNH THÁI LAN 5/12/2012




Hôm nay 5/12, ít nhất 200 ngàn người tập trung tại Quảng trường Hoàng gia dự Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của Đức vua Bhumibol Adulyadej. Đài truyền hình Thái Lan đã phát các hình ảnh cho thấy một biển người mặc áo vàng, vẫy cờ Hoàng gia và cờ Thái Lan.
Đám đông đứng dọc tuyến đường của đoàn xe hộ tống Hoàng gia từ bệnh viện nơi nhà vua đã dưỡng bệnh ba năm nay và hô vang "Đức vua muôn tuổi!".
Vua Bhumibol đã trị vì ngai vàng 66 năm. Mấy năm gần đây tuy sức khỏe bị hạn chế, nhưng cũng đã nhiều lần xuất hiện chính thức, trong đó mới đây có cuộc gặp mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Bangkok vào tháng trước.
Hoàng hậu Sirikit, 80 tuổi, đang được các bác sỹ chăm sóc nên không đến dự Lễ được.
Các con đường xung quanh Quảng trường Hoàng gia như Ratchadamnoen Nok (từ ngã tư Makkawan đến ngã tư Mitsakawan), Uthong Nai, Ratchawithi, Ayutthaya (từ chùa Benchamabophit đến ngã tư Pol 1), Phitsanulok road (từ ngã tư Wang Daeng đến ngã tư Panitchayakarn) và Krung Kasem (từ ngã tư Pracha Kasem đến ngã tư Makkawan) đã bị cấm xe cộ lưu thông ngay từ 6 giờ chiều hôm qua.
Người dân tụ tập tại những vị trí thuận lợi để nhìn thấy khi Đức vua xuất hiện trên ban công phía nam của Lâu đài vào lúc tại 10 giờ 30 sáng.
Khoảng 3.000 cảnh sát được triển khai để chỉ huy các luồng giao thông và đảm bảo an ninh trong và xung quanh các khu vực gần Quảng trường Hoàng gia.
Narong Sahamethapat, Thư ký thường trực Bộ phận y tế phục vụ buổi lễ, cho biết hơn 500 bác sĩ, y tá, nhân viên y tế khác và hơn 80 xe cứu thương từ 28 bệnh viện nhà nước và tư nhân đã được huy động.
Thiếu tướng Worasak Nopsitthiporn, Phó tư lệnh Cảnh sát Đô thành cho biết, đoàn xe hộ tống Hoàng gia duy trì tốc độ 30 km/h để người dân đứng dọc các đường phố có thể nhìn thấy rõ Nhà vua.
Pornphacharapromn Boon-in, 57 tuổi, cho biết ông và vợ ông đi xe từ Sukhothai, quê họ vào hôm thứ Hai. Trong chuyến đi 400km này, họ phải nghỉ đêm trong xe trước khi đến tại Quảng trường Hoàng gia ngày hôm qua. "Năm ngoái, cung dịp lễ này chúng tôi đến Quảng trường Hoàng gia nhưng đã không nhìn thấy Nhà vua người quá đông. Vì vậy, năm nay chúng tôi quyết định đến sớm hơn để được nhìn Nhà vua rõ hơn", ông nói. Cặp vợ chồng này đã dựng lều trên phố đêm qua giống như rất đông những người khác cũng làm như họ. "Nghỉ qua đêm trên đường phố là một điều nhỏ so với những gì nhà vua đã làm cho người dân Thái Lan", ông Pornphacharapromn nói.
Bà Aree Mook-on, 64 tuổi, đến nơi vào sáng thứ Hai bằng hành trình đi tàu miễn phí từ Kanchanaburi với hai người bạn gái tuổi 70-71. Ba người phụ nữ muốn lần đầu tiên được trực tiếp nhìn thấy Nhà vua. "Hàng năm, tôi chỉ được thấy Nhà vua trong lễ sinh nhật trên màn hình TV ở nhà. Tôi bây giờ già rồi nên muốn được trực tiếp nhìn thấy Nhà vua một lần cùng bạn bè", bà Aree cho biết. Mặc dù bị đau đầu gối và lúc nào cũng phải chống gậy, nhưng bà Aree không e ngại khi phải nằm trên một tấm thảm nhựa trải trên vỉa hè gần Quảng trường Hoàng gia để nghỉ qua đêm. Thấy lượng người tham dự đông quá, ba người phụ nữ đến từ Kanchanaburi đó đã chuyển vào khu vực Sanam Luang để thắp nến chào mừng và chúc sức khỏe Nhà vua. "Tôi muốn đây là cơ hội này để góp phần khôi phục lại tình đoàn kết của nhân dân Thái. Đó là thời gian cho người Thái quý mến nhau", bà Aree nói.
Còn ông Wibun Sa-nguanpong, Thư ký thường trực nội vụ, cho biết hôm qua ông đã ký một bức thư mới vào hôm thứ Hai tư vấn cho tỉnh trưởng trên toàn quốc đề nghị chủ động tổ chức bắn pháo hoa phù hợp với tình hình của từng địa phương cho ngày lễ này. Quy định mới không cấm bắn pháo hoa, ông Wibun nói. Trước đó, ông đã ký một lá thư hôm 30/10 yêu cầu các tỉnh trưởng tổ chức lễ chúc phúc cho vua theo cách thức tại Bangkok và không cho phép bắn pháo hoa. Ông cho biết có sự hiểu lầm. "Họ có thể cho phép bắn pháo hoa để mừng sinh nhật Đức vua giống như các năm trước", ông Wibun nói.
Tuy nhiên, Ban tổ chức lễ kỷ niệm sinh nhật của nhà vua tại Sanam Luang ở Bangkok đã đồng ý để sử dụng đèn trang trí hơn là bắn pháo hoa tại sự kiện, nơi sẽ được Thủ tướng Yingluck Shinawatra chủ trì của.

 

CÁC HÌNH ẢNH VỀ LỄ KỶ NIỆM NGÀY SINH ĐỨC VUA BHUMIBOL  ADULYADEY 85 TUỔI


Nhà vua đến Dusit Palace từ Bệnh viện Siriraj. Ảnh: mcot.net

Nhân dân nhìn thấy rõ Nhà vua ngồi trên xe. Ảnh: kapooc.com

Đức vua phải quay lại bệnh viện Siriraj ngay sau khi 
nghi lễ mừng sinh nhật kết thúc. Ảnh: Telegraph

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NGHI LỄ


Nhà vua và các thành viên Hoàng gia trên ban công lâu đài 
Ananta Samakhom trong khu vực Hoàng cung tại Lễ kỷ niệm
Trong diễn văn của mình, Nhà vua đã kêu gọi sự đoàn kết và 
ổn định cho đất nước. Ảnh: bangkokpost.com/Chanat Katanyu.

Thủ tướng Yinglick Shinawatra đọc diễn văn chúc phúc Đức vua. 
Ảnh: Kapooc.com



Các đội cảnh vệ. Loạt ảnh: Telegraph


MÀU VÀNG ĐẦY ẮP KHÔNG GIAN BANGKOK

Ảnh: mcot.net

Ảnh: Telegraph

Ảnh: Telegraph
Ảnh: mcot.net

nh: Post Today


Ảnh: Bangkok Post/Sithikorn Wongwudthianun.

Một người mẹ và con trai từ tỉnh Nonthaburi chuẩn bị nghỉ qua đêm tại Quảng trường Hoàng gia. Họ trong số hàng trăm người đã đến từ hôm qua để có được vị trí nhìn thấy rõ Nhà vua. 
Ảnh: Bangkok Post/CHANAT KATANYU.






Loạt ảnh: Kapooc.com
VIỆT NAM CHÚC MỪNG
Điện mừng sinh nhật Nhà vua và Quốc khánh Thái
Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 85 ngày sinh của Nhà vua Bhumibol Adulyadej và Quốc khánh Vương quốc Thái Lan (5/12/2012), ngày 4/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện mừng đến Nhà Vua Bhumibol Adulyadej, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện mừng tới bà Yingluck Shinawatra, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện mừng tới ngài Surapong Tovichakchaikul, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương quốc Thái Lan.
Kỷ niệm ngày sinh của Nhà Vua Thái Lan tại Hà Nội
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Thái Lan, Hội hữu nghị Việt Nam-Thái Lan thành phố Hà Nội đã tổ chức míttinh kỷ niệm 85 năm ngày sinh Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej.
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan Tạ Quang Ngọc thay mặt các các cơ quan tổ chức mitstinh phát biểu chúc mừng Đại sứ Anuson Chinvanno cùng toàn thể cán bộ Đại sứ quán Thái Lan và qua Đại sứ gửi lời kính chúc sức khỏe tới Nhà Vua Bhumibol Adulyadej và toàn thể Hoàng gia Thái Lan; chúc Vương quốc Thái Lan tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới trên con đường xây dựng và phát triển.
Thay mặt Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam, Đại sứ Anuson Chinvanno phát biểu bày tỏ cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh Đức vua Bhumibol Adulyadej. Đại sứ cho biết, lễ kỷ niệm ngày sinh Đức vua vào đúng ngày 5/12 hằng năm. Danh tính của Đức vua mang ý nghĩa là "sức mạnh của Đất nước," đã thể hiện rằng Đức vua thực sự là nguồn sức mạnh của đất nước Thái Lan.

An Bường tổng hợp
(Nguồn: TTXVN, mcot.net, bangkokpost.com, afp.com, Post Today, kapooc.com) 
Tags: , , ,
Quý đọc giả thân mến! Những bài viết trong Định Phúc's blog nhằm mục đích cho blog cá nhân. Tuy nhiên những bài viết không cần giữ bản quyền. Nếu quý đọc giả cảm thấy yêu mến đăng lại với điều kiện nghi rõ tên tác giả và để lại một đường link bài viết gốc đầy đủ. Kính mong quý đọc giả lưu tâm, kính tri ân. Định Phúc.

0 nhận xét

Leave a Reply

samadhipunno@yahoo.com