VÔ CÙNG KÍNH TIẾC BÁO TIN ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH HỘ GIÁC




.

Tăng Tín Đồ Phật Giáo Nguyên Thuỷ Việt Nam Theràvada
Môn Đồ Pháp Quyến Chùa Pháp Quang (VN) – Chùa Pháp Luân Houston, Texas – Hoa Kỳ

VÔ CÙNG KÍNH TIẾC BÁO TIN

ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH HỘ GIÁC
Phó Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Tăng Thống Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thuỷ Việt Nam Tại Hải Ngoại
Viện Chủ Tổ Đình Pháp Quang – Chùa Nam Tông – Chùa Xá Lợi Phật Đài - Chùa Pháp Luân, TX Hoa Kỳ..

Sau thời gian bệnh duyên thuận lý vô thường Ngài đã an nhiên thu thần viên tịch vào lúc : 6 giờ 20’ sáng ngày 05/12/2012 nhằm ngày 22/ 10 năm Nhâm Thìn.
Trụ Thế : 85 Năm
Hạ Lạp : 65 Năm

TIỂU SỬ
Cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HỘ GIÁC
Phó Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Tăng Thống Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thuỷ Việt Nam Tại Hải Ngoại
Viện Chủ Tổ Đình Pháp Quang– Chùa Nam Tông – Chùa Xá Lợi Phật Đài – Chùa Pháp Luân (HK)


I: THÂN THẾ:
Cố đại lão hòa thượng thích HỘ GIÁC, thế danh là Ngô Bửu Đạt, sinh năm 1928 tại Sa đéc nay là tỉnh Đồng Tháp, thân phụ Ngài là cụ ông Ngô Bảo Hộ ( Tức cố đại lão hòa thượng Thiện Luật. vị đệ nhất cao tăng phật giáo Nguyên Thủy VN) thân mẫu Ngài là cụ bà Lưu Kim Phùng. Ngài sinh trưởng trong một gia đình thương nhân, gồm có hai chị em. Và bào tỷ là cố tu nữ Diệu Đính ( thế danh Lưu Kim Đính) do phương kế làm ăn sinh sống, cả gia đình Ngài sang nước bạn Campuchia lập nghiệp tại Tỉnh Praey-ven ( tức lò veng hay làng Hoa Mỹ theo cánh gọi của công đồng người Việt trú tại nơi đó)

II: XUẤT GIA TU HỌC:
Năm 1934, sau khi thân mẫu qua đời, thân phụ Ngài gởi trưởng nữ là Lưu Kim Đính cho người em gái ( cụ bà Ngô Thị Dần) nuôi dưỡng và dẫn Ngài cùng đến chùa PREK-RENG ( Cần Ché) xuất gia tu học, thân phụ Ngài xuất gia thọ giới sa di được pháp danh là Thiện Luật, còn ngài xuất gia làm giới tử học tập kinh luật. Năm 1940 Ngài được thọ giới sa di tại chùa SRI-SAGOR và được hòa thượng tế độ ban pháp danh là Hộ Giác ( Buddha bala) Ngài vốn có thiên bẩm thông minh xuất chúng chịu khó chịu học lại có dáng mạo mỹ nam nên rất được các bậc giáo thọ sư thương mến hết lòng truyền thụ sở học và được gởi vào trường cao đẳng phạn ngữ Pali với hạn ưu, kế đến Ngài đi tu nghiệp thêm tại các xứ Miến Điện – Tích Lan để hoàn thành sở học thành danh là một vị tăng tài của phật giáo.

III: ĐẠO NGHIỆP:
Từ năm 1950 đến năm 1957, Ngài thường theo Cố Đại Lão Hòa Thượng Thiện Luật Vảng Lai về VN trợ giúp Chư Tôn Thạc Đức Tăng trong phật sự mở đạo Phật Giáo Nguyên Thủy tại miền nam Nước Việt nhất là tại Sài Gòn nay TP.HCM. - Năm 1954, Ngài cùng phái đoàn Tăng Già Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam tham dự Đại hội Kết tập Tam Tạng lần thứ 6 tại Miến Điện, với sự lỗi lạc văn hệ phạn ngữ Pali ngài được tuyển thỉnh là một trong 2.500 thành viên chính thức dự phần nghe tuyên đọc Kết tập Tam Tạng _năm 1957 Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy VN được thành lập, Ngài được suy cử đảm nhiệm chức vụ Tổng Thư Ký đầu tiên của Giáo Hội Tăng Gìa Nguyên Thuỷ Việt Nam_năm 1958 với sự ủng hộ của hãng hiệu dầu cù là Mác-Phsu và Chư Tôn Đức Cao Tăng cùng quý nam nữ Phật tử, Ngài cùng Đại Lão Hòa Thượng Thiện Luật kiến tạo ngôi tam bảo chùa Pháp Quang ngày nay và tại nơi đây, ngôi trường phật học đầu tiên của Giáo Hội Tăng Gìa Nguyên Thuỷ Việt Nam được thành lập có tên là: “ PHẬT HỌC VIỆN PHÁP QUANG “ do Ngài làm viện trưởng, đào tạo tăng tài qua ba học vị: “ Sơ đẳng, Trung đẳng và Cao đẳng Phật học” theo truyền thống Phật Giáo Nguyên Thuỷ, học vị do trường cấp cho Tăng sinh tốt nghiệp được hội Phật giáo Thế giới ( ngành giáo dục ) công nhận, ngôi trường đã đào tạo biết bao Tăng tài phục vụ cho sự nghiệp phát triển Phật Giáo Nguyên Thủy nhất là sự nghiệp hoằng chánh pháp, các Hòa Thượng Thượng Tọa hiện nay như: HT Panno, HT Tịnh Giác, HT Minh Giác, HT Thiện Nhân, TT Bửu Chánh, TT Giác Trí… đều xuất thân từ ngôi trường này.
Năm 1963 với chính sách kì thị tôn giáo của chế độ Gia Đình trị của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, Ngài cùng ban trưởng quản Giáo Hội Tăng Gìa Nguyên Thuỷ Việt Nam tham gia ủy ban liên phái bảo vệ Phật Giáo đấu tranh trong tinh thần bất bạo động cho sự bình đẳng tự do Tôn Giáo đối với Phật Giáo đến khi thành công và Phật Giáo được Thống Nhất tại miền nam lấy tên là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và Ngài là một trong những thành viên sáng lập nên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, trong tổ chức Giáo Hội thời bấy giờ. Ngài đã đảm nhiệm qua các chức vụ như: Tổng Vụ Trưởng/Tổng Vụ Xã Hội – Tổng Vụ Trưởng/Tổng Vụ Cư Sĩ Phật Tử - Tổng Vụ Trưởng/Tổng Vụ Hoằng Pháp, với chí nguyện hoằng pháp độ sanh với thiên tài sở học phật pháp. Ngài đã hoằng truyền làm tỏ rạng Chánh Pháp Nguyên Thủy khắp cả miền Nam Nước Việt làm cho mọi người biết đến Phật Giáo Nguyên Thuỷ tức Phật Giáo Nam Tông ngày nay, đây là công đức lớn lao với Tăng tín đồ Phật Giáo Nam Tông ngày nay_bên cạnh đó, với sở học Phạn Ngữ Pali Ngài đã trợ duyên cho cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Minh Châu ( viên trưởng viện đại học Vạn Hạnh nay là Học Viện Phật Giáo TP.HCM) Dịch thuật Đại Tạng Kinh Pali_Việt phổ biến đến toàn thể Tăng ni Phật tử có nhu cầu nghiên cứu Phật học, nhất là hòa nhập thế giới phật giáo các nước theo Phật Giáo Nguyên Thuỷ_song song với phật sự Đào tạo Tăng tài_Hoằng dương chánh pháp, Ngài đã kiến tạo nên ngôi chùa Nam Tông với ý nguyện thành lập phân hiện Đại học Phật Giáo Nam Tông thuộc viện đại học vạn hạnh nhằm phát triển Phật Giáo Nam Tông tại Nước Nhà sánh vai cùng các nước Phật Giáo Nam Tông trên Thế giới_tuy bận rộn đa đoan nhiều phật sự, nhưng Ngài cũng dành thời gian trước tác một số kinh sách như:
“Tình mẹ _ Trúc Lâm dậy sóng _ Tính đời ý đạo _ Tình bạn Thanh Văn sử _ Cuộc đời và sự nghiệp Đại Đế A Dục Vương. Vv… “
Năm 1981, Ngài lên đường hoằng du chánh pháp nơi xứ người như: Hoa Kỳ, Pháp, Úc, Đức, Thụy Sĩ,v.vv… và kiến tạo nên chùa Pháp Luân ở tiểu bang TEXAS Hoa Kỳ, đồng thời cũng là Tăng Thống Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy VN đầu tiên tại Hoa Kỳ, Ngài là Bổn Sư_ A xà lê Sư_ giáo Thọ sư biết bao Tăng chúng trong và ngoài nước, với thiên tài phật học xuất chúng và rành mạch ngoại ngữ qua sáu thứ tiếng cũng như là bậc Cao Tăng Thạc đức, nhưng với đức hạnh Khiêm Tốn_ Hòa Nhã _ Tế Nhị và sâu sắc, Ngài luôn được lòng Tăng ni và Phật tử trong và ngoài nước Quý Mến _ Kính Trọng_ với tấm lòng cao cả Ngài luôn đùm bọc che chở nâng đở đối với Huynh đệ và hàng môn đồ đệ tử có thể nói Ngài là tấm gương nét đẹp cho hàng hậu học noi bước.

IV:VIÊN TỊCH:
Cả cuộc đời của cố Hòa Thượng dành trọn cho sự nghiệp tu học và hoằng dương Chánh Pháp không mệt mỏi, đến năm 2007 Ngài tròn 80 tuổi do tuổi cao sức yếu và thụ bệnh Ngài dừng bước nghỉ bệnh tại chùa Pháp Luân, trong suốt thời gian nghỉ dưỡng dù được Y Bác Sĩ tận tình phục dược và hàng môn đồ đệ tử tại bản tự hết lòng chắm sóc, nhưng sinh lão bệnh tử là đường mà mọi người ai cũng phải đi qua, định lý Vô Thường Vô Ngã nào phải riêng ai.
Thế nên, Hòa Thượng đã An Nhiên Thị Tịch vào lúc: 6 Giờ 20 ngày 05 tháng 12 năm 2012 ( nhằm ngày 22 /10 năm Nhâm Thìn)
Để lại cho hàng môn đồ đệ tử Xuất gia và Tại gia cùng Tăng Tín Đồ khắp nơi bao niềm kính tiếc quý thương.
Hòa Thượng tại thế được 85 năm
Hạ Lạp được 65 năm
Toàn thể môn đồ đệ tử và Chư Tăng Ni Phật Tử xin kính cẩn tuyên đọc tiểu sử Hòa Thượng, cầu nguyện giác linh Hòa Thượng Cao Đăng Thượng Phẩm

Namo Buddhaya
Pháp Tử
Tỳ Kheo Minh Giác


Tags: ,
Quý đọc giả thân mến! Những bài viết trong Định Phúc's blog nhằm mục đích cho blog cá nhân. Tuy nhiên những bài viết không cần giữ bản quyền. Nếu quý đọc giả cảm thấy yêu mến đăng lại với điều kiện nghi rõ tên tác giả và để lại một đường link bài viết gốc đầy đủ. Kính mong quý đọc giả lưu tâm, kính tri ân. Định Phúc.

0 nhận xét

Leave a Reply

samadhipunno@yahoo.com